Cách ngâm rượu trái nhàu chuẩn tốt cho sức khỏe

Rượu trái nhàu không còn xa lạ với nhiều người bởi tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe. Vậy bạn đã biết tác dụng của trái nhàu ngâm rượu chưa? Cách ngâm rượu trái nhàu sao cho đúng công thức tốt sức khỏe? bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn tác dụng cũng như cách ngâm trái nhàu tốt nhất.

Tác dụng của rượu trái nhàu với sức khỏe

Tác dụng của rượu trái nhàu với sức khỏe
Tác dụng của rượu trái nhàu với sức khỏe

Trái nhàu không còn xa lạ với người dân Việt Nam, nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tác dụng của nó giúp điều trị, ngăn ngừa các bệnh lý và giúp cơ thể được khỏe hơn cụ thể dưới đây:

Tốt cho xương khớp

Rượu trái nhàu tốt cho xương khớp
Rượu trái nhàu tốt cho xương khớp

Trái nhàu ngâm rượu rất tốt cho xương khớp, nó giúp hỗ trợ giảm các cơn đau bệnh xương khớp như: đau vai gáy, đau lưng, nhức mỏi xương khớp,..giảm bớt các triệu chứng một cách rõ rệt.

Trái nhàu ngâm rượu tốt hệ tiêu hóa

Trái nhàu ngâm rượu tốt cho hệ tiêu hóa
Trái nhàu ngâm rượu tốt cho hệ tiêu hóa

Công dụng của rượu trái nhàu phải kể đến đó là tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Vị chua của trái nhàu khi ngâm chung với rượu sẽ giúp ruột được co bóp trơn tru hơn từ đó tốt cho hệ tiêu hóa. Khi bạn dùng với liều lượng thích hợp thì sẽ kích thích hệ tiêu hóa hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Sử dụng rượu trái nhàu với liều lượng vừa đủ sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cơ thể. Trong trái nhàu có sản sinh ra tế bào Lympho T – đây là 1 tế bào có tác dụng miễn dịch trung gian. Từ đó giúp tăng cường đề kháng, đẩy lùi được nhiều bệnh tật.

Giảm bớt đi các cơn đau

Ngoài tăng cường hệ thống miễn dịch còn giúp giảm bớt các cơn đau như: đau xương khớp, đau đầu, đau cơ,… Tuy nhiên cần phải sử dụng liều lượng hợp lý.

Hỗ trợ điều trị bệnh hô hấp

Nhiều người truyền miệng nhau về công dụng của rượu trái nhàu với đường hô hấp. Nó có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh: Viêm phế quản, hen suyễn,… Ngoài ra còn có các công dụng hỗ trợ điều trị các bệnh: người bị tiểu đường, ngăn chặn các tế bào ung thư,…

Cách ngâm rượu trái nhàu như thế nào tốt nhất?

Cách sơ chế trái nhàu

Cách sơ chế quả nhàu cho đúng
Cách sơ chế quả nhàu cho đúng

Việc chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu ngay bước đầu vô cùng quan trọng và tác động rất lớn với chất lượng của rượu ngâm. Trái nhàu bạn có thể chọn trái nhàu tươi hoặc khô ngâm với rượu đều được. Khi lựa chọn quả nhàu cần lưu ý các điều sau:

Đối với trái nhàu tươi

Đối với trái nhàu tươi bạn nên chọn những quả đã chín vì quả chín có chứa rất nhiều hàm lượng dinh dưỡng. Trước khi ngâm với rượu bạn nên rửa thật sạch với nước 2 – 3 lần, lưu ý nên nhẹ tay tránh bị dập nát. Sau đó bổ dọc quả nhàu ra để rượu ngấm vào thật nhanh.

Đối với trái nhàu khô

Khi lựa chọn quả nhàu khô thì nên lựa quả nhàu khô sấy thì quả nhàu tươi để đảm bảo vẫn giữ được đô dinh dưỡng và an toàn vệ sinh. Tránh sử dụng các quả nhàu phơi khô tự nhiên vì sẽ dễ bị nấm mốc hoặc nhiễm khuẩn.

Trái nhàu khô cũng cần phải rửa sạch và để ráo nước trước khi ngâm rượu. Sau đó bổ dọc ra làm hai hoặc bốn rồi xào vàng lên. Trái nhàu khô ngâm rượu có thời gian ngắn hơn trái nhàu tươi ngâm rượu.

Lựa chọn bình ngâm rượu tốt nhất

Khi chọn bình ngâm rượu bạn nên chọn bình thủy tinh để đảm bảo an toàn vệ sinh cũng như độ thẩm mỹ. Không nên lựa chọn bình nhựa để ngâm vì khi ngâm sẽ tiết ra các tập chất gây hại cho sức khỏe.

Ngoài bình thủy tinh bạn có thể sử dụng bình sành hoặc sứ để ngâm rượu vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh vừa mang lại cảm giác thơm ngon hơn.

Cách ngâm rượu trái nhàu đơn giản tốt cho sức khỏe

Bạn có thể ngâm rượu trái nhàu theo 2 cách: ngâm rượu với trái nhàu khô và ngâm rượu với trái nhàu tươi. Dưới đây là hướng dẫn cho bạn 2 cách ngâm rượu trái nhàu:

Ngâm rượu với trái nhàu tươi

Ngâm rượu trái nhàu tươi đúng cách
Ngâm rượu trái nhàu tươi đúng cách
  • Bước 1: Đầu tiên rửa sạch trái nhàu qua nước 2 – 3 lần nước, thao tác rửa nên nhẹ nhàng trái là dập hoặc bị xước trái nhàu. Do khi bị dập thì rất dễ thấm nước vào trong và khi ngâm dễ bị hỏng rượu.
  • Bước 2: Để ráo và bổ dọc quả nhàu ra là 2 để cho rượu có thể ngấm vào trong trái nhàu.
  • Bước 3: Cho trái nhàu đã sơ chế vào bình thủy tinh, sau đó đổ rượu với tỷ lệ là 1:3 (1 kg quả nhàu với 3 lít rượu). Rượu nên là rượu trắng hoặc rượu nếp đều được. Đậy chặt nắp lại và ủ trong tối thiểu 2 tháng là có thể dùng được.

Ngâm rượu trái nhàu khô

Ngâm rượu trái nhàu khô đơn giản
Ngâm rượu trái nhàu khô đơn giản

Khác với cách ngâm trái nhàu tươi thì cách ngâm này giúp cho bạn tiết kiệm được thời gian ngâm. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Sơ chế trái nhàu với nước như cách làm với trái nhàu tươi
  • Bước 2: Sau khi rửa thì để ráo nước và cho bình ngâm theo tỷ lệ 1 kg nhàu khô với 3 – 5 lít rượu.
  • Bước 3: Đậy chặt nắp lại và để trong thời gian tối thiểu 45 ngày là bạn có thể dùng được.

Cách bảo quản rượu trái nhàu

Để rượu trái nhàu giữ được hương vị và chất lượng lâu nhất thì bên nên chú ý cách bảo quản và vài lưu ý như sau:

  • Nên bảo quản bình ngâm tránh ánh nắng trực tiếp gây đổi chất, màu và vị.
  • Nhiệt độ phòng để bình ngâm rượu nên > 25 độ.
  • Để bình rượu ngâm ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh ẩm ướt.

Rượu nấm linh chi có tác dụng gì? Cách ngâm rượu nấm linh chi cho đúng

Cách dùng rượu trái nhàu mang lại hiệu quả cho sức khỏe nhất

Rượu trái nhàu là một loại rượu thuốc tốt cho sức khỏe tuy nhiên cần phải biết dùng đúng liều lượng tránh phản tác dụng gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý dành cho bạn nếu muốn dùng rượu trái nhàu:

  • Những người đang bị mắc các bệnh muốn dùng để hỗ trợ điều trị thì liều lượng dùng sẽ là 2 chén nhỏ trước bữa ăn và nên dùng trong khoảng 2 tháng. Còn những ai muốn dùng để bồi bổ sức khỏe thì nên dùng 1 chén nhỏ mỗi ngày là được.
  • Tránh sử dụng quá liều để không gây phản tác dụng gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Nếu có dấu hiệu không tốt cho sức khỏe phải ngưng sử dụng ngay. Hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên gia nếu muốn sử dụng tiếp.
  • Nên lựa chọn rượu đã qua quá trình khử Andehit, Methanol để tránh gây ra tình trạng ngộ độc rượu.

Hy vọng với bài viết của Rượu Hương Sơn sẽ giúp bạn biết tác dụng, cách ngâm rượu trái nhàu đơn giản đúng công thức. Bạn nhớ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn dùng để hỗ trợ điều trị bệnh và tránh lạm dụng quá nhiều gây ảnh hưởng sức khỏe.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.