Cách ngâm rượu táo mèo theo đúng công thức ngon nhất

Rượu táo mèo được xem là một trong bài thuốc dân gian rất hữu ích trong việc hỗ trợ chữa nhiều bệnh bao gồm: bệnh về tiêu hóa, huyết áp,… Các bạn hãy tham khảo ngay cách ngâm rượu táo mèo theo đúng công thức chuẩn ngon dưới đây để thực hiện ngay nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Rượu trắng: 4 lít
  • Táo mèo tươi: 2kg
  • Đường: 1 kg
  • Mật ong: 200ml

Cách chọn nguyên liệu ngon cho rượu táo mèo

Chọn táo mèo

cách chọn táo mèo thơm ngon
cách chọn táo mèo thơm ngon

Táo mèo có nguồn gốc từ các tỉnh miền núi phía Tây Bắc như: Sơn la, Yên Bái, Lào Cai sẽ vô cùng hợp cho rượu ngâm vì có độ ngọt và thơm đặc trưng.

Theo chia sẻ của dân Tây Bắc thì táo ngon nhất sẽ rơi vào cuối tháng 8 và giữa tháng 9. Nên lựa chọn những quả táo mèo bên ngoài có màu đỏ, má đào thì sẽ đây là cách lựa quả để ngâm rượu táo mèo để mang lại hương vị thơm ngon nhất.

Chọn rượu ngâm

Thông thường rượu dùng để ngâm với tào mèo sẽ là rượu nếp hoặc rượu tẻ, sẽ tốt hơn nếu như rượu phải nấu bằng men ta và được ủ trong thời gian. Nồng độ cồn nên khoảng 40 độ.

Cách chế biến rượu táo mèo

Sơ chế táo mèo

sơ chế táo mèo thật sạch
sơ chế táo mèo thật sạch

Dùng dao cắt gọt 2 đầu quả táo mèo xong dùng nước ngâm và rửa qua cho tới khi táo mèo sạch hoàn toàn. Sau đó thay 1 nước khác, cho vào nước khoảng 2 – 3 muỗng muối để làm nước muối loãng. Sau đó cho táo mèo vào ngâm trong khoảng 20 – 30p, đổ nước đi và rửa táo mèo với nước một lần nữa.

Ngâm táo mèo

ngâm táo mèo với đường
ngâm táo mèo với đường

Lấy 1 cái hủ thủy tinh đủ để chứa tất cả táo mèo bạn vừa rửa. Sau đó bạn bỏ táo mèo chung với đường, cứ 1 lớp táo mèo thì bạn phủ 1 lớp đường lên trên. Lưu ý lớp táo mèo trên cùng bạn phải phủ 1 lớp đường kín. Sau đó đậy nắp kín lại và ngâm trong 2 tuần.

Ngâm trong 2 tuần thì bạn kiểm tra xem tiến độ tới đâu, nếu táo mèo nổi lên thì phần nước đường đã tan, một phần còn lại nước đường bị bão hòa không thể tan lắng xuống đáy thì như vậy tức là công đoạn này đã hoàn thành.

Ngâm rượu táo mèo

cách ngâm rượu táo mèo thơm ngon
cách ngâm rượu táo mèo thơm ngon

Đổ hết phần nước ngâm táo mèo vào chai vì đây là phần nước cốt táo mèo không được đổ đi. Phần nước cốt táo mèo dùng để pha trộn chung với rượu táo mèo sẽ tăng thêm hương vị thơm ngon và dễ uống hơn.

Ngoài ra, phần nước cốt táo mèo được xem như là 1 dạng nước siro nên bạn cũng có thể dùng làm nước giải khát để thưởng thức.

Sau đó đổ hết rượu trắng vào hủ táo mèo và đậy nắp lại để trong nhà từ 3 tháng trở lên thì hương vị của rượu táo mèo sẽ thơm ngon hơn. Lúc này đã có thể thưởng thức rượu táo mèo thơm ngon đúng công thức rồi đấy.

Một mẹo nhỏ: Ngâm rượu táo mèo cùng với 1 ít táo mèo khô đã sao vàng hạ thổ sẽ có màu cánh dán nhanh và thơm. Ngoài ra ngâm cùng thêm một chút mật ong: 1kg táo tương ứng với 100 ml mật sẽ giảm bớt đi vị chua và chát của táo mèo.

Cách bảo quẩn rượu táo mèo

Bạn nên bảo quản bình rượu ngâm ở nơi có nhiệt độ thoáng mát dao động từ 24 -27 độ, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Đặc biệt nên đậy kín lại để tránh bị bay hơi nếu được bạn nên cất trong hầm rượu hay hạ thổ sẽ tốt nhất.

Bạn nên dùng trong bữa ăn hằng ngày để giúp tiêu hóa tốt hơn, lưu thông khí huyết, tốt cho hệ tim mạch,… Bạn nên lưu lý không sử dụng quá nhiều để trách phản tác dụng.

Rượu táo mèo tốt cho sức khỏe nhưng vẫn là rượu nên bị cần lưu ý không được lạm dụng. Ngoài rượu táo mèo bạn có thể nghiên cứu thêm làm trà táo mèo cũng tốt cho sức khỏe.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.