Rượu mơ có tác dụng gì? Cách ngâm rượu mơ chuẩn nhất

Quả mơ mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe đặc biệt là khi đem mơ đi ngâm rượu. Rượu mơ ngoài hỗ trợ điều trị bệnh đường ruột, mà cải thiện xoa dịu căng thẳng, lo âu và giúp giấc ngủ được ngon hơn. Đồng thời, rượu mơ còn giúp thanh nhiệt cơ thể vào những ngày oi bức. Công dụng như vậy nhưng ngâm rượu mơ rất đơn giản chỉ với vài bước bạn có thể làm tại nhà . Vậy cùng tìm hiểu cách ngâm rượu mơ chuẩn nhất nhé.

Nguyên liệu cần để ngâm rượu mơ tại nhà

  • 3kg quả mơ: Nên chọn những quả to đều và có lớp vỏ bóng bẩy và tránh lựa quả bị dập nát hoặc đã già, lớp vỏ đã chuyển màu vàng hoặc mới ngả vàng. Bạn có thể nếm thử xem nếu có vị chua thì tốt còn nếu có vị đắng thì quả đấy còn non không nên ngâm với rượu.
  • 3kg đường phèn: Bạn nên mua loại đường có viên to để đường tan chậm và ngấm từ từ vào quả mơ. Đường phèn thì có khó tan và có vị ngọt thanh, được tinh chế từ đường cát nên đã loại bỏ được các tạp chất có trong đường mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • 5,4 lít rượu: Ở Việt Nam thì bạn có thể chọn rượu gạo hoặc rượu nếp cái hoa vàng để ngâm và nồng độ nên từ 35 – 40 độ. Vì khi ngâm nồng độ sẽ giảm đi thì khi ngâm xong rượu sẽ ở tầm 20 – 25 độ phù hợp để uống.
  • Bình ngâm rượu mơ: Nên chọn bình thủy tinh hoặc bình sứ để ngâm rượu mơ tốt nhất. Không nên dùng bình nhựa vì rất dễ bị ngấm nhựa vào rượu.

Cách ngâm rượu mơ đơn giản

  • Đầu tiên ngâm và rửa qua với nước muối loãng cỡ 30 phút – 1 giờ cho bớt bụi bẩn và lông. Nên rửa nhẹ nhàng đừng quá tay tránh dập nhát quả sẽ ngâm không ngon. Sau đó vớt ra để ráo nước hoặc lau khô từng quả.
  • Dùng tăm nhọn khều cuống mơ ra khi ngâm sẽ sạch sẽ.
  • Mở bình thủy tinh ra và tráng qua với nước sôi cho sạch và lau khô.
  • Xếp nhẹ nhàng vào bình thủy tinh và cứ 1 lớp quả mơ là chèn lên 1 lớp đường phèn cho tới khi đầy bình. Trong quá trình xếp cũng phải nhẹ nhàng tỉ mỉ để tránh bị dập nát.
  • Cuối cùng bên trên phủ lớp đường nhiều hơn và đổ rượu đầy bình. Nếu mơ nổi lên thì mọi người có thể lấy túi bóng sạch đổ rượu vào và để nhẹ vào bình để mơ được ngập trong rượu.
  • Sau đó đậy nắp chặt lại và bọc túi đen, để bình ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Bạn có thể để rượu hạ thổ hoặc ngâm trong chum sành để nhiệt độ rượu được ổn định mang lại kết quả tốt nhất.
  • Ngâm trong thời gian khoảng 6 tháng là có thể sử dụng được, còn nếu bạn muốn ngon hơn thì nên ngâm khoảng 1 năm.

LƯU Ý: Bạn nên dùng loại đường phèn của Quảng Ngãi thì sẽ mang lại hương vị ngon nhất. Nếu bạn ngâm mơ chín vàng thì tỷ lệ phù hợp 3 kg mơ và 3,5kg đường phèn. Nên đổ rượu ngập cách miệng bình tầm 15cm để khi đường tan sẽ không bị trào ra ngoài.

Cách xử lý khi rượu mơ ngâm bị nổi váng

Tư ngâm rượu mơ tại nhà cũng đơn giản nhưng phải đúng theo công thức nếu không sẽ xảy ra tình trạng nổi váng trong bình ngâm. Nguyên nhân xảy ra trường hợp như vậy là do:

  • Bình ngâm không được vệ sinh sạch sẽ hoặc còn nước đọng trong bình dẫn tới bị nhiễm khuẩn.
  • Quả mơ sau khi rửa không để ráo nước hoàn toàn mà đem đi ngâm hoặc quả mơ bị dập nát dẫn tới nổi váng nhiễm khuẩn.
  • Ngoài ra còn một lý do nữa đó là do bạn ngâm tỷ lệ đường quá ít, vì đường là chất kháng khuẩn tự nhiên.

Vậy nếu như bình ngâm rượu mơ của bạn đã bị nổi váng thì nên xử lý như thế nào?

  • đầu tiên bạn cần vớt hết quả mơ trong bình ra, sau đó dùng giá vớt hết phần nổi ván ra. Đổ hết rượu vào 1 cái nồi và đun sôi trong 1 2 phút. Vì khi sôi sẽ giúp rượu được vô khuẩn. Sau đó dùng rượu trắng rửa qua mấy quả mơ. Cuối cùng và vệ sinh sạch sẽ bình ngâm, để ráo nước và cho tất cả lại vào bình ngâm tiếp.
  • Nếu như trong bình rượu đã có dòi bọ thì hãy đổ hết đi để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Rượu sau khi bị nổi váng thì đã không còn ngon nữa.

Công dụng của rượu mơ là gì?

Bổ sung vitamin A

rượu mơ cung cấp vitamin A
rượu mơ cung cấp vitamin A

Công dụng đầu tiên mà tôi cung cấp cho bạn là trong mơ chứa nhiều vitamin A, vì vậy khi ngâm mơ với rượu và sử dụng thì đây sẽ là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào cho cơ thể, giúp duy trì và cải thiện thể lực. Ngoài ra, rượu mơ còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt và ngăn ngừa các mầm bệnh hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Rượu mơ ngâm tốt cho tim mạch
Rượu mơ ngâm tốt cho tim mạch

Một trong những công dụng dụng hiệu quả mà chúng tôi muốn đề cập đến của rượu mơ là giúp cơ thể loại bỏ cholesterol xấu và tăng cường hàm lượng cholesterol tốt, từ đó bảo vệ sức khỏe tim mạch ổn định và khỏe mạnh.

Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

cải thiện hệ tiêu hóa tốt hơn
cải thiện hệ tiêu hóa tốt hơn

Đây là một trong tác dụng ít được biết đến mà chúng tôi muốn chia sẻ đó là kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa. Trong quả mơ có chứa rất nhiều chất xơ, giúp kích thích sự tiết dịch vị từ dạ dày, hỗ trợ quá trình đào thải và hấp thụ các chất dinh dưỡng. Do đó, việc bạn sử dụng quả mơ cũng có thể giúp bạn có cảm giác ngon miệng hơn.

Đặc biệt, uống rượu mơ thường xuyên với liều lượng thích hợp cũng có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh đường ruột của bạn.

Ngăn ngừa các bệnh ung thư

uống rượu mơ ngâm giúp ngăn ngừa ung thư
uống rượu mơ ngâm giúp ngăn ngừa ung thư

Các hợp chất chống oxy hóa tự nhiên có trong trái mơ là biện pháp vô cùng hiệu quả để giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư. Ngoài ra, những hợp chất này cũng giúp cải thiện sắc tố da, giúp cho cơ thể bạn được khỏe mạnh từ bên trong và ngoài.

Rượu mơ cải thiện xương khớp

Tốt cho xương khớp
Tốt cho xương khớp

Hàm lượng canxi, sắt và các dưỡng chất có trong rượu mơ sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương, thúc đẩy sự phát triển của hệ xương và giảm thiểu các bệnh liên quan tới tuổi tác.

Nhờ hàm lượng sắt lớn có trong rượu mơ, cơ thể có thể sản xuất ra các tế bào hồng cầu, từ đó cải thiện bệnh thiếu máu một cách hiệu quả.

Rượu mơ mang lại nhiều tác dụng có lợi cho cơ thể, vì vậy nếu bạn muốn sở hữu một bình rượu mơ tại nhà, hãy cùng tham khảo cách ngâm rượu mơ chuẩn nhất sau đây.

Xem thêm: Hướng dẫn 2 cách ngâm rượu mơ Umeshu Nhật Bản vô cùng đơn giản

Cách ngâm rượu táo mèo theo đúng công thức ngon nhất

Cách bảo quản rượu mơ

Cách bảo quan rượu mơ tốt nhất
Cách bảo quan rượu mơ tốt nhất

Trong quá trình ngâm rượu mơ, việc bảo quản đúng cách đóng vai trò rất quan trọng để đảm bảo rượu mơ ngâm đạt được hương vị tốt nhất. Chúng tôi khuyên bạn nếu không chú ý đến quá trình bảo quản, có thể dẫn đến việc rượu mơ trở nên không ngon hoặc bị nổi váng, làm mất đi sự hấp dẫn của rượu ngâm này.

Quả mơ được sử dụng để ngâm rượu nên được lựa chọn cẩn thận. Những quả to, tròn và xanh thường được ưu tiên, vì chúng mang lại hương vị tinh tế và ngon miệng. Trong trường hợp không thể tránh khỏi quả mơ có một số dấu hiệu bị hư nhưng vẫn tươi tốt, thì bạn nên loại bỏ những phần bị hỏng trên quả mơ để đảm bảo chất lượng của rượu mơ sau này.

Việc vặn chặt nắp lọ là một bước quan trọng khác trong quá trình bảo quản rượu mơ. Nắp lọ được đóng kín sẽ ngăn không cho không khí bên ngoài tiếp xúc với rượu, từ đó tránh được việc vi khuẩn xâm nhập và làm hỏng rượu mơ. Đồng thời, việc đặt lọ rượu mơ ngâm ở những nơi thoáng mát và có nhiệt độ ổn định cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo quản sản phẩm.

Ngoài ra, thời gian ngâm càng lâu càng giúp cho rượu mơ phát triển hương vị đặc trưng và thơm ngon hơn. Việc này sẽ làm cho hoạt chất từ thịt và hạt mơ được tan ra và hòa quyện với rượu trắng, tạo ra một món rượu mơ ngâm hấp dẫn và độc đáo.

Vừa rồi cách ngâm rượu mơ ngon và chuẩn nhất mà Rượu nhung hươu Hương Sơn muốn chia sẻ cho bạn. Chúc bạn thành công ngâm rượu mơ với các bước mà chúng tôi đã hướng dẫn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.